Xe khởi động và chạy trong một khoảng thời gian đầu một cách ổn định, nhưng rung nhiều dần nếu như hoạt động lâu.
Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất khiến chiếc xe của bạn tạo ra độ rung lớn hơn bình thường.
1: Vấn đề ở động cơ:
Thỉnh thoảng động cơ sẽ bị khựng hoặc rung, do hệ thống bơm nhiên liệu, nạp khí và đánh lửa đang hoạt động không hiệu quả. Những dấu hiệu cho thấy sự rung bắt nguồn từ động cơ bao gồm:
Động cơ bị hụt hoặc khựng khi tăng tốc.
Xe rung đều như khi qua vạch giảm tốc, ở một khoảng tốc độ nhất định.
Những triệu chứng trên có thể là dấu hiệu nhắc nhở bạn phải thay bu-gi. nếu bu-gi còn tốt, hãy kiểm tra dây cao áp. Ngoài ra, lọc gió và lọc dầu bẩn cũng có thể khiến động cơ không nhận đủ ô-xi và nhiên liệu cho sự cháy. Hãy làm sạch hoặc thay thế chúng nếu cần thiết.
Cuối cùng, nếu như đã thực hiện hết các bước kiểm tra trên nhưng động cơ vẫn chưa hết rung, chứng tỏ nó đã bị hư hại một bộ phận nào đó ở bên trong. Trong trường hợp này, hãy đưa xe tới gara để bảo dưỡng toàn bộ động cơ, nhằm tìm ra nguyên nhân và khắc phục.
2: Lỗi trục các-đăng:
Lỗi này thường gặp trên những xe dẫn động bánh sau và 4 bánh. Khi di chuyển qua các địa hình gồ ghề, trục các-đăng có thể bị va đập và cong vênh, khiến cho xe rung ở tốc độ tăng dần.
Ngoài ra, nếu như lớp vỏ cao su bao bọc đoạn cuối trục các-đăng, nơi lắp khớp động nối với vi sai bị rách hoặc bung hẳn ra, đất bùn có thể bám vào khớp động, khiến khớp này bị kẹt và gây rung. Trên những xe dẫn động cầu trước, khớp động hỏng đồng nghĩa với việc bạn phải thay thế toàn bộ trục truyền động. Trục các-đăng lắp không chuẩn cũng có thể khiến cho xe bị rung.
3: Lỗi hệ thống phanh:
Có phải xe bạn chỉ rung khi đạp phanh? Nếu đúng như vậy, có khả năng lớn là đĩa phanh hoặc má phanh đã bị cong.
Đĩa phanh có thể bị mất đi hình dạng chuẩn ban đầu do đã mòn, bị cong do tác động của ngoại lực và hoạt động quá sức chịu đựng. Thay vì phẳng hoàn toàn, một đĩa phanh mòn hoặc cong sẽ bị có bề mặt bị gồ lên hoặc lõm xuống. Má phanh kẹp vào đĩa này với lực bám không đều so với các bánh khác, gây ra tình trạng rung.
Nếu như không thạo về cơ khí, bạn có thể đem xe ra thợ để kiểm tra đĩa hoặc đùm (với các xe sử dụng phanh đùm).
4: Bánh lỏng, không cân:
Nhiều lúc bạn sẽ thấy rung động được truyền lên tay lái. Bánh xe lắp không cân có thể gây ra tình trạng này. Tuy nhiên theo các chuyên gia, sự rung tay lái thường xảy ra khi bánh bị lỏng hoặc đảo. Nguyên nhân gây ra tình trạng này khá đa dạng, và có thể liên quan đến nhiều chi tiết khác.
Đầu tiên, hãy giả định rằng các bánh xe đã được bắt chặt với moay-ơ. Nếu như vẫn còn rung, có thể vòng bi ở trục bánh đã bị hư hại. Đối với phần lớn những chiếc xe hiện đại, vòng bi được thiết kế với tuổi thọ có thể kéo dài hết vòng đời xe. Tuy nhiên một số trường hợp hãn hữu (tai nạn, đi off-road...) có thể khiến bi bị mòn hoặc vỡ nhanh hơn.
Nếu như bánh xe bị đảo, nguyên nhân có thể do vành bị cong. Trong trường hợp này, bạn nên thay vành mới.
5: Những vấn đề liên quan tới lốp:
Lốp xe là nguyên nhân phổ biến nhất khiến chiếc xe bị rung. Chúng tôi đã có một bài viết cụ thể về các dấu hiệu của lốp, tuy nhiên dưới đây là một trong số nhiều nguyên nhân liên quan tới lốp dẫn tới sự rung động khi xe di chuyển và cách khắc phục:
Xe rung ở một khoảng tốc độ nhất định - cân lại lốp.
Lốp có vân bị hư hại - thay lốp.
Lốp mòn không đều - đảo lốp giữa các bánh.
Lốp không hoàn toàn tròn - kiểm tra áp suất hoặc thay lốp.
Để tránh hư hại lốp, vành và hệ truyền động, hãy cố gắng hạn chế tối đa việc lao xe vào ổ gà, hoặc các đoạn đường xấu đang thi công.
Cuối cùng, bạn cần lưu ý rằng 5 nguyên nhân trên là những lý do phổ biến nhất khiến xe bị rung. Xe hơi có thể rung do tác động của nhiều yếu tố khác. Nếu cảm thấy không chắc chắn, đừng ngại ngần đem xe đi kiểm tra tổng thể!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét